» » Doanh nghiệp bị đóng mã số thuế xuất hóa đơn như thế nào


Nếu doanh nghiệp của bạn phải xuất hóa đơn cho doanh nghiệp bị đóng mã số thuế sẽ cần những thủ tục và chứng từ gì. Kế toán trưởng tại trung tâm kế toán lê Ánh xin gửi đến bạn đọc cách xử lý khi phải cấp hóa đơn cho doanh nghiệp bị đóng mã số thuế.

Rất nhiều trường hợp doanh nghiệp đã bị đóng mã số thuế nhưng vẫn xuất hóa đơn vì nhiều lý do như trốn xuất hóa đơn, chưa nhận được thông báo từ cơ quan thế hoặc sai xót trong quá trình làm từ các bộ phận. Với trường hợp này nếu doanh nghiệp đã xuất hóa đơn đưa cho khách hàng thì xử lý như thế nào?

I. Các nguyên nhân bị mất MST doanh nghiệp cần biết khi bị đóng mã số thuế

Doanh nghiệp bị đóng mã số thuế trong các trường hợp sau:
  • Thuê văn phòng chỗ khác không báo cho cơ quan thuế
  • Thực hiện sai quy định về mã số thuế cho doanh nghiệp
  • Nếu bị đóng mã số thuế doanh nghiệp sẽ không thể nộp tờ khai thuế qua mạng được.  
  • Ngoài ra, doanh nghiệp của bạn sẽ thuộc danh sách đen của cơ quan thuế mọi hoạt động kinh doanh đều nằm trong tầm ngắm của cơ quan thuế.

Cơ sở pháp lý tham khảo về việc đóng mã số thuế 

–  Luật Quản lý thuế 2006
–  Thông tư 80/2012/TT-BTC về Luật Quản lý thuế về đăng ký thuế
–  Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn hóa đơn bán hàng, dịch vụ
–   Thông tư số 166/2013/TT-BTC quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thu.

II. Hướng dẫn hạch toán hóa đơn đã xuất trong trường hợp doanh nghiệp bị đóng mã số thuế

TH1:  Xử lý trong trường hợp hóa đơn đã xuất với doanh nghiệp bị đóng mã số thuế

Dựa vào khoản I và khoản 2 tại điều 20 của TT39/2014/TT- BTC quy định về xử lý với hóa đơn đã lập
Nếu hóa đơn đã lập của doanh nghiệp bị đóng mã số thuế chưa giao cho người mua thì kế toán gạch chéo các liên trên hóa đơn và lưu lại số hóa đơn đã lập sai.
Trường hợp hóa đơn đã lập giao cho người mua hàng nhưng doanh nghiệp chưa giao hàng hóa hoặc hóa đơn đã lập giao cho người mua và người bán chưa kê khai thuế nếu phát sinh sai sót phải hủy bỏ, người bán và người mua hàng lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai.
Nội dung trên biên bản thu hồi hóa đơn thể hiện rõ lý thu hồi hóa đơn, người bán phải gạch chéo các liên để lưu giữ số hóa đơn đã lập sai làm lại hóa đơn mới đúng theo quy định. 

Doanh nghiệp bị đóng mã số thuế xử lý thế nào

Trường hợp 01: Chưa xé hóa đơn đã viết ra khỏi cuống

hóa đơn đã viết đã xé ra khỏi cuống của quyển hóa đơn nhưng chưa giao cho khách hàng hay đã giao khách hàng nhưng trên hóa đơn chưa có đóng dấu bán hàng qua mạng, fax, điện thoại, mail…hoặc chưa ký sống
+ Bước 01: Gạch chéo các liên của số hóa đơn đã viết.
+ Bước 02: làm thủ tục mở MST lại và sau khi MST đã mở lại thì xuất hóa đơn mới giao cho khách
– Hai bên mua và bán không cần phải lâp biên bản thu hồi
– Hóa đơn này bên Bán khi báo cáo sử dụng hóa đơn BC26/AC kê vào mục Xóa bỏ  [15]

Trường hợp 2: Hóa đơn đã viết và giao cho khách hàng

Trường hợp doanh nghiệp bị đóng mã số thuế xuất hóa đơn cho khách hàng đã viết và giao cho khách hàng trường hợp này sẽ xử lý như sau:
+ Bước 01: Bên mua hàng và bên bán hàng tiến hành lập biên bản thu hồi hóa đơn, mỗi bên giữ một bản.
+ Bước 02: Kế toán của doanh nghiệp đã xuất hóa đơn tiến hành thu hồi lại đã hóa đơn đã viết. Gạch chéo các liên của hóa đơn đã viế vừa được thu hồi, sau đó tiến hành lưu trữ tại quyển hóa đơn đã viết.
+ Bước 03:  Sau đó doanh nghiệp làm thủ tục mở MST lại và sau khi MST không bị khóa nữa thì tiến hành làm hóa đơn mới giao cho khách hàng, theo quy định.

Cách xử lý khi bị đóng mã số thuế 

III. Hướng dẫn sử lý trong trường hợp doanh nghiệp bị đóng mã số thuế

Trường hợp doanh nghiệp bị đóng mã số thuế cần xử lý  như sau:
Doanh nghiệp phải tìm hiểu nguyên nhân bị đóng mã số thuế là gì, sau đó tiến hành làm công văn để gửi lên cơ quan quản lý thuế trực tiếp về  tình trạng doanh nghiệp bị khóa mã số thuế.
Tìm ra nguyên nhân doanh nghiệp bị khóa mã số thuế như:  hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết, đăng ký thay đổi trụ sở mới, công ty phải treo biển doanh nghiệp, nộp tiền thuế nợ  và các khoản tồn đọng với cơ quan thuế, và phạt vi phạm hành chính…
Trong thời hạn 5 ngày từ khi cơ quan thuế lập biên bản thu hồi vi phạm sẽ  đưa ra quyết định phạt các hành vi sai phạm khác
về các mức phạt cao hay thấp hoặc nặng nhẹ phụ thuộc vào hành vi của mức độ vi phạm và cách doanh nghiệp xử lý với cơ quan thuế. 
Sau khi doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục đăng ký và hoàn thuế tốt nhất, doanh nghiệp sẽ được mở mã số thuế cho doanh nghiệp, sau đó có thể cấp lại hóa đơn bình thường cho doanh nghiệp.
 Website tham khảo: ketoanleanh.com

Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan: bị khóa mã số thuế phải làm thế nào, doanh nghiệp bị khóa mã số thuế phải làm tn, làm công văn xin mơ lại mã số thuế, thủ tục mở lại mã số thuế bị khóa. Các trường hợp bị đóng mã số thuế, mở lại mã số thuế như thế nào.


About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply

DỊCH VỤ KẾ TOÁN

ẢNH CÁC KHÓA HỌC