» » Muốn gộp Báo cáo tài chính thì cần những điều kiện gì

Nhà nước cho phép gộp báo cáo tài chính và quyết toán thuế TNDN của kỳ đầu và kỳ cuối, để giản tiện cho những đơn vị mới thành lập hay chuẩn bị dừng hoạt động. Vậy điều kiện để được gộp báo cáo tài chính là như thế nào? Kế toán Lê Ánh xin chia sẻ vấn đề này với các bạn qua bài viết: " Muốn gộp Báo cáo tài chính thì cần những điều kiện gì" 

  
1. Theo quy định của Luật kế toán về gộp báo cáo tài chính


Căn cứ Luật Kế Toán số 03/2003/QH11 tại Điều 13 quy định về kỳ kế toán như sau:

“Trường hợp kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng có thời gian ngắn hơn chín mươi ngày thì được phép cộng (+) với kỳ kế toán năm tiếp theo hoặc cộng (+) với kỳ kế toán năm trước đó để tính thành một kỳ kế toán năm.

Kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng phải ngắn hơn mười lăm tháng.”

2. Theo quy định của Luật thuế về gộp báo cáo tài chính


Căn cứ Thông tư 78/2014/TT-BTC tại Điều 3, Khoản 2, Khoản 3 quy định về phương pháp tính thuế như sau:

“.Kỳ tính thuế được xác định theo năm dương lịch. Trường hợp DN áp dụng năm tài chính khác với năm dương lịch thì kỳ tính thuế xác định theo năm tài chính áp dụng. Kỳ tính thuế đầu tiên đối với DN mới thành lập và kỳ tính thuế cuối cùng đối với DN chuyển đổi loại hình DN, chuyển đổi hình thức sở hữu, sáp nhập, chia, tách, giải thể, phá sản được xác định phù hợp với kỳ kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán.

. Trường hợp kỳ tính thuế năm đầu tiên của DN mới thành lập kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN hoặc Giấy chứng nhận đầu tư và kỳ tính thuế năm cuối cùng đối với DN chuyển đổi loại hình DN, chuyển đổi hình thức sở hữu, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, phá sản có thời gian ngắn hơn 03 tháng thì được cộng với kỳ tính thuế năm tiếp theo (đối với DN mới thành lập) hoặc kỳ tính thuế năm trước đó (đối với DN chuyển đổi loại hình DN, chuyển đổi hình thức sở hữu, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, phá sản) để hình thành một kỳ tính thuế thu nhập DN. Kỳ tính thuế thu nhập DN năm đầu tiên hoặc kỳ tính thuế thu nhập DN năm cuối cùng không vượt quá 15 tháng.”
Muốn gộp BCTC thì cần những điều kiện gì 


Như vậy, căn cứ theo các quy định trên thì những DN sau được gộp BCTC và gộp Quyết toán thuế TNDN:

– DN mới thành lập:

+ Nếu kỳ tính thuế đầu tiên kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có thời gian ngắn hơn 3 tháng thì được cộng với kỳ kế toán của năm tiếp theo.

+ Nếu kỳ tính thuế đầu tiên có thời gian nhỏ hơn 15 tháng thì DN được cộng gộp với kỳ kế toán của năm tiếp theo. Nói cách khác, nếu DN được thành lập từ tháng 10 của năm liền kề, thì được phép gộp báo cáo vào năm tiếp theo

– DN chuyển đổi loại hình DN, chuyển đổi hình thức sở hữu, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể phá sản:

+ Nếu kỳ tính thuế năm cuối cùng có thời gian ngắn hơn 3 tháng thì DN được cộng với kỳ tính thuế năm trước đó.

+ Nếu kỳ tính thuế năm cuối cùng có thời gian nhỏ hơn 15 tháng thì DN được cộng gộp với kỳ tính thuế của năm trước đó. Nói cách khác, nếu DN thực hiện kỳ báo cáo cuối cùng vào quý 1 của năm tiếp theo, thì được gộp báo cáo vào năm trước

3. Thủ tục để doanh nghiệp gộp Báo cáo tài chính 

– Những DN muốn gộp báo cáo tài chính, gộp Quyết toán thuế TNDN (tùy từng chi cục thuế) sẽ phải nộp công văn trước cho cơ quan thuế. DN cần phải tham khảo cán bộ quản lý thuế để nộp công văn nếu cần thiét.

– Thời hạn thông báo gộp báo cáo tài chính và gộp Quyết toán Thuế TNDN trước ngày 31/03 của kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm trước đó.


Lưu ý: DN xin gộp báo cáo tài chính của kỳ kế toán của năm đầu tiên hoặc năm cuối cùng thì được phép gộp BCTC và Quyết toán thuế TNDN. Riêng quyết toán thuế TNCN nếu trong năm DN có phát sinh chi phí trả lương cho nhân viên thì vẫn phải làm quyết toán thuế TNCN của năm đó.

Các bạn xem thêm các bài viết tại: http://ketoanleanh.edu.vn/
Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công! 

About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply

DỊCH VỤ KẾ TOÁN

ẢNH CÁC KHÓA HỌC