» » Hướng dẫn xử lý hóa đơn của doanh nghiệp đã bỏ trốn ngừng kinh doanh, bỏ trốn

Trong quá trình kinh doanh không thể tránh khỏi hoạt  thất bại và thua lỗ,không thể tránh khỏi trường hợp phá sản, doanh nghiệp bỏ trốn.Dù vô tính hay cố ý thì việc doanh nghiệp của bạn đã từng mua hàng xử lý hóa đơn của những công ty bỏ trốn, ngừng kinh doanh sẽ xử  lý thế nào?  Kế toán Lê Ánh sẽ giúp bạn xử lý tình huống bất khả kháng này.
>>>xem thêm:
Để tìm hiểu và xử lý được hóa đơn của những doanh nghiệp đã bỏ trốn hoặc ngưng sản xuất kinh doanh bạn cần xác định được thời điểm có giao dịch và mua hóa đơn của doanh nghiệp đó.

Xác định thời điểm mua hóa đơn

Nếu doanh nghiệp của bạn biết hoặc được cơ quan thuế thông báo về trường hợp đang sử dụng  những hóa đơn vi phạm quy dịnh, cần xác định thời điểm có phát sinh hóa đơn đầu vào trước hoặc sau khi doanh nghiệp bỏ trốn. Thông thường sẽ phát sinh 2 trường hợp sau:

1, Hóa đơn phát sinh sau ngày doanh nghiệp bỏ trốn

 Trường hợp này hóa đơn phát sinh sau khi doanh nghiệp bỏ trốn thì doanh nghiệp không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào sẽ không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

2, Hóa đơn của doanh nghiệp phát sinh trước ngày doanh nghiệp bỏ trốn

Trường hợp này, hóa đơn phát sinh trước ngày doanh nghiệp bỏ trốn thì công ty đang sử dụng hóa đơn phải tiến hành kiểm tra và đánh giá lại toàn bộ hóa đơn đang sử dụng. Nếu có xuất hiện hóa đơn hợp lệ, đầy đủ quy định thì sẽ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và tính được chi phí phí được trừ khi tính thuế TNDN
Hướng dẫn xử lý hóa đơn mua hàng của doanh nghiệp ngừng kinh doanh hoặc bỏ trốn
Công văn 11787/BTC-TCT của Bộ hướng dẫn bổ sung nội dung theo công văn 1752/BTC-TCT có ghi:
2. Về khấu trừ, hoàn thuế GTGT đối với những doanh nghiệp có mua hàng hóa, sử dụng hóa đơn đầu vào trực tiếp của doanh nghiệp và doanh nghiệp trung gian ngừng kinh doanh, bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp nhưng chưa có kết luận chính thức của cơ quan thuế hoặc các cơ quan chức năng (bao gồm cả trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm trước ngày Bộ Tài chính ban hành công văn số 7527/BTC-TCT), thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 13706/BTC-TCT ngày 15/10/2013 và Công văn số 1752/BTC-CTC ngày 10/2/2014 của Bộ Tài chính: cụ thể đối với một số trường hợp thực hiện như sau:
3. Nếu việc tạm dừng khấu trừ thuế dẫn đến tăng số thuế GTGT phải nộp thì Cơ quan thuế có trách nhiệm tổng hợp, theo dõi các trường hợp này, chưa yêu cầu nộp và chưa tính phạt nộp chậm chờ kết luận chính thức của Cơ quan có thẩm quyền.”


Cách xử lý khi doanh nghiệp phát hiện sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp bỏ trốn, ngưng hoạt động

Hướng dẫn xử lý cụ thể khi gặp phải những tình huống cần xử lý

Trường hợp doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT

Khi được cơ quan thuế thông báo tới doanh nghiệp biết để kê khai điều chỉnh giảm thuế GTGT được khấu trừ tại chỉ tiêu 37 theo Mẫu số 01/GTGT

Nếu doanh nghiệp đã khẳng định quá trình mua bán, hóa đơn GTGT đầu vào sử dụng là đúng quy định

-        Doanh nghiệp cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật
-        Cơ quan thuế sẽ kiểm tra những nội dung sau:
1, Kiểm tra và xác minh về hàng hóa: Hợp đồng mua bán hàng hóa ( nếu có), theo hình thức giao nhận hàng hóa, địa điểm giao nhận hàng hóa theo phương tiện vận chuyển hàng hóa, chi phí vận chuyển hàng hóa  và chủ sở hữu hàng hóa và nguồn gốc hàng hóa ( được ghi nhận trước thời điểm giao nhận hàng hóa).
2. Kiểm tra ghi nhận xác minh về thanh toán: Ghi nhận lại giao dịch, đối tượng nộp tiền vào tài khoản giao dịch, số lần thực hiện giao dịch theo hình thức thanh toán, chứng từ thanh toán.
3. Kiểm tra xác minh lại về xuất khẩu hàng hóa: Tờ khai hải quan có xác nhận thực xuất của cơ quan hải quan và chứng từ thanh toán qua ngân hàng, vận đơn
(trong trường hợp nếu có).
Sau khi cơ quan  thuế kiểm tra, nếu ghi nhận xác minh được quá trình mua bán hàng hóa là có thật và đúng với quy định của pháp luật  doanh nghiệp sẽ được khấu trừ và hoàn thuế GTGT. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải cam kểt với cơ quan thuế rằng nếu trong hồ sơ, tài liệu kế toán có xuất hiện sai phạm, thì doanh nghiệp đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trường hợp tạm dừng khấu trừ thuế dẫn tới tăng số thuế GTGT phải nộp

Khi gặp phải trường hợp này, doanh nghiệp sẽ bị cơ quan thuế theo dõi và tổng hợp  xử lý vi phạm. Chưa yêu cầu doanh nghiệp nộp và chưa tính phạt nộp chậm mà phải chờ kết luận chính thức của cơ quan có thẩm  quyền.
Kế toán lê Ánh chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan: sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp bỏ trốn, xử lý hóa đơn bất hợp pháp, công văn số 11797/btc-tct, mẫu cam kết hóa đơn bỏ trốn, xử  lý hóa đơn bất hợp pháp năm 2017, danh sách công ty bỏ trốn, doanh nghiệp bỏ trốn bị xử lý thế nào, tra cứu hóa đơn bỏ trốn

 KẾ TOÁN LÊ ÁNH 
  Chuyên đào tạo các khóa học kế toán tổng hợp thực hành và làm dịch vụ kế toán trọn gói tốt nhất thị trường
 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 nănm đến 20 năm kinh nghiệm)
HOTLINE: 0904 84 88 55 (Mrs Ánh)



About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply

DỊCH VỤ KẾ TOÁN

ẢNH CÁC KHÓA HỌC