» » Mẹo hay kiểm tra báo cáo tài chính nhanh và chính xác

Kiểm tra báo cáo tài chính là công việc quan trọng không kém gì việc lập báo cáo tài chính. Để giúp các bạn kế toán có thể kiểm tra nhanh báo cáo tài chính của mình, bài viết dưới đây, Kế toán Lê Ánh sẽ chia sẻ với các bạn những mẹo hay kiểm tra báo cáo tài chính nhanh và chính xác.

>>> Xem thêm: Luật kế toán số 88/2015/QH2013 có hiệu lực từ 01/01/2017 có thay đổi gì

                1.    KIỂM TRA BẢNG CÂN ĐỐI SỐ PHÁT SINH

-          Kiểm tra tính cân đối của bảng:
Bảng cân đối số phát sinh phải đảm bảo:
Tổng phát sinh Nợ = Tổng phát sinh Có
-          Kiểm tra số dư của các tài khoản kế toán xem có đúng với bản chất của các tài khoản đó chưa. Tài khoản tài sản thường có số dư Nợ, tài sản nguồn vốn thường có số dư Có, tài khoản phản ánh doanh thu, chi phí thường không có số dư cuối kỳ…

2.  KIỂM TRA BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN


-        Kiểm tra tính cân đối của bảng: Tổng tài sản = Tổng nguồn vốn 
-          Đối chiếu số dư các tài khoản 131 và 331 với sổ liệu trên sổ chi tiết công nợ phải thu của khách hàng và công nợ phải trả cho nhà cung cấp xem có khớp đúng hay không,
-          Đối chiếu số dư TK 133 trên bảng CDSPS với số liệu ở chỉ tiêu [43] trên tờ khai thuế GTGT hàng tháng hoặc quý 
-          Đối chiếu số dư các tài khoản 142 và 242 với số liệu trong bảng phân bổ công cụ dụng cụ (ở phần số tiền còn lại cần phân bổ). Nếu phát hiện số liệu không bằng nhau ta phải xem lại cách phân bổ CCDC, thời gian phân bổ công cụ dụng cụ hoặc định khoản kế toán đã đúng chưa.
-          Đối chiếu số dư tài khoản kho (từ 151 đến  157) với bảng chi tiết nhập xuất tồn xem có đúng không. Nếu số liệu khác nhau cần tìm ra nguyên nhân, có thể do một số nguyên nhân sau:
         Định khoản nhầm tài khoản kho.
         Xuất bán hàng trước khi lập Phiếu nhập kho.
         Ghi nhận đơn giá xuất kho không nhất quán.
-          Đối chiếu số khấu hao TSCĐ ở tài khoản 214 với số phát sinh và số khấu hao lũy kế trên bảng phân bổ khấu hao, kiểm tra thời gian trích khấu hao theo khung quy định, phương pháp tính khấu hao; Nguyên giá Tài sản cố định trên bảng phân bổ khấu hao có bằng số dư tài khoản 211 không?
- Kiểm tra tài khoản 3334: So sánh số thuế TNDN doanh nghiệp đã nộp ở 4 quý so sánh với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong cả năm và điều chỉnh tăng hoặc giảm chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.
       Nếu số thuế TNDN đã nộp 4 quý nhỏ hơn số thuế TNDN phải nộp cả năm, điều chỉnh tăng thêm ghi:
                Nợ TK 821.
                         Có TK 3334.
       Nếu số thuế TNDN đã nộp lớn hơn số thuế TNDN phải nộp trong năm, điều chỉnh giảm so với tạm tính ghi:
                Nợ TK 3334.
                         Có TK 821
- Kiểm tra số dư tài khoản 111: Tài khoản 111 không bao giờ có số dư âm, và số dư tài khoản 111 phải khớp đúng với số dư  trên sổ quỹ tiền mặt. Nếu tài khoản 111 có số dư có thì cần phải xử lý ngay bằng cách làm thủ tục thu hồi công nợ hoặc đi vay để bổ sung quỹ.

- Kiểm tra số dư tài khoản 112”Tiền gửi ngân hàng” Đối chiếu với sổ phụ ngân hàng. Nếu phát hiện có sai sót, xem lại định khoản các nghiệp vụ hàng tháng và có thể tìm dựa vào sao kê ngân hàng….

- Kiểm tra xem doanh thu TK 511 có khớp với doanh thu của từng tháng trên tờ khai hay không.




KẾ TOÁN LÊ ÁNH 
  Chuyên đào tạo các khóa học kế toán tổng hợp thực hành và làm dịch vụ kế toán trọn gói tốt nhất thị trường
 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 nănm đến 20 năm kinh nghiệm)
HOTLINE: 0904 84 88 55 (Mrs Ánh)

About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply

DỊCH VỤ KẾ TOÁN

ẢNH CÁC KHÓA HỌC