» » Phương pháp điều chỉnh tháng lương thứ 13 vào chi phí hợp lệ

Tháng lương thứ 13 là khoản chi thường xuyên của doanh nghiệp cho nhân viên hàng năm.  Trong phạm vi bài viết này kế toán Lê Ánh sẽ gửi đến bạn đọc để hợp thức hóa tháng lương thứ 13 vào chi phí hợp lệ.

Điều kiện đưa tiền lương thứ 13 vào chi phí hợp lệ

Lương tháng 13 có được tính vào chi phí hợp lệ không
  • Để đưa tháng lương thứ 13 vào chi phí hợp lệ thì trong hợp đồng lao động hay thỏa ước lao động có quy định cụ thể về tháng lương thứ 13 gồm mức tiền và điều kiện được hưởng có sự đồng ý của hội đồng quản trị.
  • Tháng lương thứ 13 được chi trả trước thời hạn quyết toán năm.
  • Để hiểu rõ hơn trường hợp này bạn đọc tham khảo thêm tại công văn số 5513/CT-TTHT ban hành ngày 10/12/2012

Doanh nghiệp có kết quả sản xuất kinh doanh lỗ, thì tháng lương 13 có được tính vào chi phí được trừ không?

-       Với trường hợp doanh nghiệp quyết định chi tiêu nội bộ, của đơn vị quy định: “ khoản chi lương tháng 13 cho người lao động không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh”  tháng lương thứ 13được hạch toán vào chi phí hợp lý tính thuế TNDN…
-       Trường hợp trong quy định chi tiêu nội bộ,đơn vị quy định “ khoản thưởng chi lương tháng 13 phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp”. Trong trường hợp này khoản tiền thưởng tháng 13 không được hạch toán vào chi phí hợp lý tính thuế TNDN. ( Trong thực tế là doanh nghiệp bị lỗ thì không thể chi thưởng được).
Kết luận về tháng lương 13, 14 hay 15 là khoản tiền thưởng sẽ được tính vào chi phí được trừ trong trường hợp doanh nghiệp đó có những quy định cụ thể của doanh nghiệp ghi trong:
  • -         Hợp đồng lao động
  • -         Thỏa ước lao động
  • -         Quy chế tài chính
  • -         Quy chế tiền thưởng

Tiền lương tháng 13 phù hợp kết quả kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động, không được hưởng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Quy định về thuế thu nhập cá nhân với tiền lương tháng 13

  • -       Thông tư 111/2013/TT-BTC khoản tiền thưởng lương tháng 13 được coi là thu nhập chịu thuế, phải đóng thuế TNCN
  • -        Nếu doanh nghiệp chi trả tháng lương thứ 13 ở tháng nào thì phải tính thuế TNCN cho nhân viên vào tháng đó
  • -        Tính thuế TNCN với tháng lương 13 được thực hiện theo quy định: Công ty phát lương vào tháng nào thì cộng khoản lương thưởng tháng 13 vào tháng đó tính thu nhập chịu thuế, điều này có nghĩa tháng lương thứ 13 được gộp vào lương của tháng chi trả. Các khoản giảm trừ, thu nhập miễn thuế được tính duy nhất 1 lần với những tháng khác sau đó mới tính vào quỹ lương lũy tiến theo từng phần.

Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan: hạch toán lương tháng 13 như thế nào, quy định về lương tháng 13, lương tháng 13 có được tính vào chi phí hợp lệ, cách tính lương tháng 13, mẫu bảng lương tháng 13, cách tính thuế tncn lương tháng 13, lương tháng 13 có được tính vào chi phí giảm trừ.

KẾ TOÁN LÊ ÁNH 
  Chuyên đào tạo các khóa học kế toán tổng hợp thực hành và làm dịch vụ kế toán trọn gói tốt nhất thị trường
 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 nănm đến 20 năm kinh nghiệm)
HOTLINE: 0904 84 88 55 (Mrs Ánh)

About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply

DỊCH VỤ KẾ TOÁN

ẢNH CÁC KHÓA HỌC