» » Luật kế toán số 88/2015/QH13/ có hiệu lực từ 01/01/2017 có thay đổi gì

Từ  ngày 01/01/2017 điều luật số 88/2015/QH13- Luật kế toán sửa đổi ban hành ngày 20/11/215 thay thế cho bộ luật số 03/2003 QH11. Doanh nghiệp thực hiện kê khai và kết toán liên quan đến phạm vi điều chỉnh của luật số 88/2015/QH13 cần lưu ý những điều sau.

Trung tâm kế toán Lê Ánh xin gửi đến bạn đọc những điều mới trong luật số 88/2015/QH13 áp dụng về công tác và tổ chức bộ máy kế toán, xoay quanh hoạt động kinh doanh, dịch vụ kế toán, áp dụng với phạm vi điều chỉnh quản lý nhà nước về kế toán và công tác tổ chức nghề nghiệp kế toán.

Theo đó phạm vi áp dụng của luật kế toán số 88/2015/QH13 áp dụng với nhóm 10 đối tượng sau.

1.       Cơ quan có nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước các cấp; Cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị sự nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước;
2.       Tổ chức, đơn vị sự nghiệp không sử dụng ngân sách nhà nước;
3.       Doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam;
4.       Chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam;Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
5.       Hộ kinh doanh, tổ hợp tác;
6.       Người làm công tác kế toán;
7.       Kế toán viên hành nghề;
8.       Doanh nghiệp và hộ kinh doanh dịch vụ kế toán;
9.       Tổ chức nghề nghiệp về kế toán;
10.     Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến kế toán và hoạt động kinh doanh dịch vụ kế toán tại Việt Nam.
Luật kế toán sửa đổi ngay 20/11/2015 có hiệu lực từ này 01/01/2017

Theo đó những điểm nổi bật của luật 88/2015/QH13 áp dụng với những nhóm sau:

Đối với chứng từ điện tử:

-        Tại điều 16 quy định chứng từ điện tử được xem là chứng từ kế toán nếu được thể hiện dưới dạng dữ liệu điện tử, được mã hóa mà không bị thay đổi trong quá trình truyền qua mạng máy tính hay mạng viễn thông hoặc trên vật mang tin như băng từ, đĩa từ, các loại thẻ thanh toán.
-        Đối với trường hợp chứng từ bằng giấy được chuyển đổi thành chứng từ điện tử thì chứng từ điện tử có giá trị để thực hiện nghiệp vụ kinh tế, tài chính đó, chứng từ bằng giấy chỉ có giá trị lưu giữ để ghi sổ, theo dõi và kiểm tra, không có hiệu lực để giao dịch, thanh toán.
-        Loại chứng từ này được quản lý như nguồn tài kiệu kế toán dưới dạng nguyên bản, gửi  đi hoặc nhận đủ thiết bị phù hợp để sử dụng.

Đối với đánh giá các khoản mục có gốc ngoại tệ cuối kỳ:

-        Điều kiện áp dụng có giá trị biến động thường xuyên phải được đánh giá và ghi nhận lại hợp lý theo giá trị tại thời điểm cuối kỳ lập báo cáo tài chính.

Quy định về tính công khai báo cáo tài chính:

-        Luật này quy định đơn vị kế toán có sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện công khai thông tin thu, chi ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật.
-        Trường hợp đơn vị không sử dụng ngân sách nhà nước phải công khai quyết toán thu, chi tài chính năm.
-        Các đơn vị kế toán có ử dụng khoản đóng góp từ quỹ công phải công khai mục đích huy động và sử dụng vốn. quá trình và kết quả đạt được theo từng hạng mục cụ thể.
-        Trường hợp đơn vị kế toác hoạt động kinh doanh phải công khai đầy đủ nội dung  tình hình tài sản, nợ, vốn chủ sở hữu; kết quả hoạt động kinh doanh; nguồn trích lập và sử dụng quỹ; thu nhập của người lao động và nội dung khác theo quy định của pháp luật.

Đơn vị kế toán không được phép lập nhiều hệ thống sổ kế toán :

-        Cấm đơn vị kế toán lập 2 hệ thống sổ kế toán tài chính trở lên, tuy nhiên không cấm đối với kế toán quản trị.
Áp dụng với những người không được làm kế toán theo luật 88/2-15/QH13
-        Theo đó những trường hợp không được làm kế toán gồm có: cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, vợ chồng, con trong và ngàoi giá thú, anh chị em ruột của người đại diện theo pháp luật, người đứng đầu tổ chức như giám đốc, tổng giám độc và cấp phó của người đứng đầu, kế toán trưởng ttrong cùng đơn vị kế toán, trừ doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn doa cá nhân làm chủ sở hữu và những trường nằm trong quy định của chính phủ.
-        Trường hợp, người quản lý có trách nhiệm như: thủ kho, thủ quỹ, người mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán không được làm kế toán, từ các daonh nghiệp tư nhân, công ty TNHH do một cá nhân là chủ sở hữu.

Quy định về thủ tục hành nghề dịch vụ kế toán

 Điều luật sửa đổi bổ sung (luật 88/2-15/QH13) quy định: giấy tờ chứng nhận hành nghề kế toán chỉ có giá trị trong trường hợp người được cấp có hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian cho một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán hoặc làm việc tại hộ kinh doanh dịch vụ kế toán.

Quy định về kiểm tra kế toán:

Trong luật kế toán sửa đổi có quy định:” không quá một lần kiểm tra cùng một nội dung trong một năm” để bảo đảm kiểm tra, kiểm soát lại khi kết quả kiểm tra trước đó có sai sót. …” có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017 các đơn vị có liên quan chấp hành đúng theo quy định.

Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!
Từ khóa liên quan: Luật kế toán 2015, những điểm mới của luật kế toán 2015, nghị định hướng dẫn luật kế toán 2015,luật kế toán và văn bản hướng dẫn, luật kế toán mới nhất 2016

KẾ TOÁN LÊ ÁNH 
  Chuyên đào tạo các khóa học kế toán tổng hợp thực hành và làm dịch vụ kế toán trọn gói tốt nhất thị trường
 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 nănm đến 20 năm kinh nghiệm)
HOTLINE: 0904 84 88 55 (Mrs Ánh)





About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply

DỊCH VỤ KẾ TOÁN

ẢNH CÁC KHÓA HỌC