» » » Phân biệt cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú theo TT 111-TT/ BTC

Ban đang quan tâm cách phân biệt cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú theo TT 111- TT/BTC. Thảm khảo bài viết hướng dẫn phân biệt cụ thể 2 đối tượng này do kế toán trưởng tại kế toán Lê Ánh trình bày tại đây nhé.

I.     NHỮNG ĐIỀU KIỆN PHÁP  LÝ QUY ĐỊNH CÁ NHÂN CƯ TRÚ

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, cá nhận có mặt trong lãnh thổ Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lich hoặc được 12 tháng từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam ( Ngày đến và ngày đi được tính 01 ngày).
- Xác định những trường hợp xuất, nhập cảnh trong một ngày thì được tính là một ngày cư trú,
- Cá nhân có mặt tại VN thì phải chứng minh được sự hiện diện của cá nhân đó trong lãnh thổ VN.

TH2: Cá nhân cư trú phải có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam
-         Nơi ở thường xuyên theo pháp luật quy định luật cư trú
- Công dân Việt Nam: thi nơi ở thường xuyên chính là nơi cá nhân sinh sống ổn định không có thời hạn tại một nơi nhất định và đã đăng ký thường trú theo quy định pháp luật.
- Người nước ngoài: Xác định nơi ở thường xuyên chính là nơi ở thường trú ghi tại thẻ thường trú hoặc nơi ở tạm trú được cơ quan công an có thẩm quyền cấp.
-         Có nhà thuê để ở tại Việt Nam
- Pháp luật Việt Nam quy định về nhà ở, thời hạn các loại hợp đồng có hiệu lực trong những khoảng thời gian nhất định như sau:
Nếu cá nhân không có nơi ở thường xuyên 
Nhưng có tổng số ngày ở trong hợp đồng thuê nhà  ít nhất từ 183 ngày / năm tính thuế được xác định là cá nhân cư trú, áp dụng với cả trường hợp đi thuê nhà ở nhiều nơi.
Công dân Việt Nam hoặc nước ngòai đáp ứng được các điều kiện nêu trên được xác định là cá nhân cư trú

Nếu cá nhận có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam 
Theo quy định pháp luật mà thực tế số ngày ở ít hơn 183 ngày/năm tính thuế. Cá nhân đó không chứng minh được đang cứ trú tại nước nào thì được tính là cá nhân cư trú tai Việt Nam.

II.         QUY ĐỊNH VỀ CÁ NHÂN KHÔNG CƯ TRÚ THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM

Những người được xem là cá nhân không cư trú là người không đáp ứng được các yêu cầu trên về cá nhân cư trú.

I.    HƯỚNG DẪN XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ VỚI CÁ NHÂN CƯ TRÚ VÀ CÁ NHÂN KHÔNG CƯ TRÚ

Viêc xác định thu nhập chịu thuế với cá nhân cư trú được tính trên tổng thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt nơi trả hay nhận thu nhập.

Với cá nhân không cư trú thì tính thu nhập chịu thuế chính là khoản thu phát sinh tại Việt Nam, trường hợp này thu nhập chịu thuế không phân biệt nơi nhận và nơi trả thu nhập.

Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan: quyết toán thuế TNCN với người không cư trú, tính thuế TNCN với cá nhân cư trú, người cư trú là người nước ngoài, cá nhân cư trú không có hợp đồng,người cư trú là người nước ngoài.



About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply

DỊCH VỤ KẾ TOÁN

ẢNH CÁC KHÓA HỌC