» » » Đối tượng nào được mua hóa đơn lẻ của cơ quan thuế?


Đối tượng nào được mua hóa đơn lẻ của cơ quan thuế. Những chi phí như là thuê nhà, xe ... của cá nhân được công nhận là chi phí hợp lý thì phải có hóa đơn. Nhưng cá nhân không kinh doanh thì lấy hóa đơn ở đâu ra? có thể yêu cầu cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ để giao dịch. Đây là vấn đề quan tâm của rất nhiều kế toán viên. Bài viết sau đây, kế toán Lê ánh xin chia sẻ với các bạn Những đối tượng nào được mua hóa đơn lẻ của cơ quan thuế.


I: Hóa đơn lẻ là gì?


Hóa đơn bán hàng do Cơ quan thuế cấp theo từng số tương ứng với đề nghị của tổ chức, hộ và cá nhân không kinh doanh  thì được gọi là hóa đơn lẻ.


II: Đối tượng nào được cấp hóa đơn lẻ của cơ quan thuế ?


 Căn cứ theo Điều 13 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/32014 của Bộ Tài chính đã quy định thì:
"Cơ quan thuế cấp hóa đơn cho các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng.
 Đối với trường hợp tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng thì cơ quan thuế không cấp hóa đơn".
Lưu ý: Đối tượng nào được mua hóa đơn lẻ của cơ quan thuế?
 Đối với hộ cá nhân không kinh doanh thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế GTGT khi có doanh thu từ 100 triệu đồng trở xuống, tức không được cấp hóa đơn lẻ.
 Căn cứ Theo khoản 2.5, điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC thì Cơ quan thuế sẽ không cấp hóa đơn lẻ đối với cá nhân, hộ gia đình (trừ trường hợp cho cơ quan, đơn vị, sử dụng kinh phí Ngân sách Nhà nước thuê) có tài sản cho doanh nghiệp thuê kể cả trường hợp doanh thu cho thuê lớn hơn 100 triệu/năm.


III: Hồ sơ xin cấp hóa đơn lẻ của cơ quan thuế gồm những gì?


Người xin cấphóa đơn lẻ liên hệ liên hệ Cơ quan thuế quản lý địa bàn nơi cấp mã số thuế hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trên sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu để mua hóa đơn. Hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp hóa đơn lẻ (theo mẫu); CMND photo (01 bản) và bản chính để đối chiếu;
- Hợp đồng mua bán, cung cấp dịch vụ hoặc giấy mua bán hàng hóa (02 bản trong đó có ít nhất 01 bản chính);
Tờ khai thuế GTGT, TNCN (02 bản); Tờ hoặc tờ khai thuế TNDN (đối với tổ chức 03 bản); Biên lai nộp thuế (02 bản photo) Lưu ý: cá nhân khác thay mặt người nộp thuế thực hiện ký hồ sơ kê khai thuế, nộp thuế, nhận hóa đơn lẻ thì phải có văn bản ủy quyền.
Đối tượng nào được mua hóa đơn lẻ của cơ quan thuế? 


IV: Cá nhân được cấp hóa đơn lẻ  của cơ quan thuế  cần phải nộp những loại thuế gì?


Cá nhân, tổ chức đề nghị cấp hóa đơn lẻ phải nộp 2 loại thuế là thuế  GTGT và thuế TNCN theo biểu thuế suất tại Luật số 71/2014/QH13 được hướng dẫn chi tiết tại Thông tư 92/2015/TT-BTC.
Do đó, doanh nghiệp khi thuê, mua tài sản của chủ sở hữu là cá nhân, cần liên hệ với chủ sở hữu tài sản (cá nhân) để làm hợp đồng mua bán đồng thời yêu cầu chủ sở hữu liên hệ cơ quan thuế để được cấp hóa đơn lẻ- làm chứng từ hợp lý hạch toán vào chi phí doanh nghiệp.
Trường hợp tổ chức kinh tế có kinh doanh cung cấp hóa đơn lẻ (mua của cơ quan thuế) cho doanh nghiệp khi phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì hóa đơn đó được xem là không hợp lệ
Lưu ý;
Nếu trong hợp đồng thuê có thỏa thuận bên đi thuê nhà là người nộp thuế thì Công ty có trách nhiệm khấu trừ 5% thuế GTGT và 5% thuế thu nhập cá nhân trên số tiền thuê nhà phải trả đã bao gồm thuế và nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước. Trường hợp này cá nhân cho thuê nhà không phải đề nghị cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ để xuất giao cho Công ty; các hồ sơ chứng từ như: hợp đồng thuê nhà, chứng từ thanh toán tiền, chứng từ khấu trừ thuế là căn cứ để Công ty tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN (theo CV 2697/CT-TTHT ngày 27/03/2015 của Tổng cục thuế).

Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công! 

x

About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply

DỊCH VỤ KẾ TOÁN

ẢNH CÁC KHÓA HỌC