» » » Phân biệt hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng

Bạn thắc mắc hóa  đơn bán hàng và hóa đơn  giá trị gia tăng khác nhau điều gì. Làm sao để phân biệt hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng trong doanh nghiệp. Kế toán trưởng tại kế toán Lê Ánh xin gửi đến bạn cách phân biệt 2 loại hóa đơn này đầy đủ và chi tiết nhất trong bài viết này.

Hóa đơn giá trị gia tăng  và hóa đơn bán hàng là những chứng từ rất quan trọng được kế toán sử dụng làm căn cứ pháp lý có giá trị như bằng chứng mua bán, hạch toán và quyết toán thuế trong doanh nghiệp.

I. Quy định về hóa đơn giá trị gia tăng và hóa đơn bán hàng

Bộ tài chính ban hành TT119/2014/TT-BTC quy định tại khoản 1 điều 5 sửa đổi bổ sung thông tư 39 quy định cụ thể về các loại hóa đơn:
1) Hóa đơn giá trị gia tăng: phát hành cho cho các tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động sau:
– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa.
– Hoạt động vận tải quốc tế;
– Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu;
2) Hóa đơn bán hàng phát hành cho các đối tượng sau:
– Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp khi bán hàng hóa, dịch vụ trong nội địa, xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu
– Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan” c) Hóa đơn khác gồm: tem; vé; thẻ; phiếu thu tiền bảo hiểm…
c) Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không; chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế; chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng…, hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.
Kế toán trưởng tại trung tâm Lê Ánh với kinh nghiệm làm kế toán thực tế trong các doanh nghiệp,hướng dẫn trực tiếp tại lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại trung tâm Lê Ánh sẽ hướng dẫn trực tiếp cho bạn đọc cách phân biệt hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng theo cách tiếp cận đơn giản nhất của người chưa biết gì về kế toán.


Phân biệt hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng 

II.   Phân biệt hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng từ đối tượng lập hóa đơn

Để phân biệt hóa đơn bán hàng với hóa đơn giá trị gia tăng áp dụng theo cách cụ thể như sau: 
•  Hóa đơn GTGT:  Người lập hóa đơn này là doanh nghiệp thuộc đối tượng  phải tính  thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.
•  Hóa đơn bán hàng thông thường: Toàn bộ các doanh nghiệp kê khai tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu không chịu thuế, dịch vụ đặc thù như dịch vụ hàng không, phí ngân hàng…. Ngoài ra các hộ kinh doanh cá thể nộp thuế theo hình thức thuế khoán, hóa đơn của cơ quan thuế cũng có thể lập hóa đơn bán hàng.

III. Phân biệt hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng theo hình thức hóa đơn

Hóa đơn bán hàng:                                                            
  • Chỉ có chữ ký của người bán               
  • Không có dòng thuế suất và tiền thuế trên hóa đơn    
  • Có thể có dấu vuông hoặc dấu tròn thể hiện các thông tin của doanh nghiệp     
Hóa đơn giá trị gia tăng: 
  • Có cả chữ ký người bán và chữ ký của giám đốc
  • Có dòng thuế suất và tiền thuế thể hiện trên hóa đơn
  • Bắt buộc phải có dấu tròn của doanh nghiệp

Những lưu ý khi phát hành hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng

Khi tìm hiểu sự khác biệt giữa 2 loại hóa đơn này các bạn nên chú ý những điều sau:

•    Doanh nghiệp tính thuế bằng phương pháp khấu trừ thì hóa đơn đầu vào là hóa hóa đơn giá trị gia tăng thì được tính khấu trừ số thuế GTGT tại đó. Trường hợp hóa đơn đầu  vào là hóa đơn bán hàng thì không được tính khấu trừ số thuế này
• Trường hợp doanh nghiệp tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp hay khoán trên doanh thu, thi khi áp dụng cho hóa đơn bán hàng hay hóa đơn thuế GTGT đều được tính khấu trừ số thuế tương tự  thì doanh nghiệp không được khấu trừ thuế đầu vào kể cả trường hợp có hóa đơn đầu vào là hóa đơn GTGT.

Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan: phân biệt hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn trực tiếp là gì, phân biệt hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng, mẫu hóa đơn bán hàng thông thường, hóa đơn bán hàng có phải kê khai thuế không 



About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply

DỊCH VỤ KẾ TOÁN

ẢNH CÁC KHÓA HỌC