» » Những điều về thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt - Kế toán Lê Ánh

Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì, những mặt hàng nào sẽ phải chịu áp loại thuế này. Khi tính thuế tiêu thụ đặc biệt doanh nghiệp cần lưu ý những gì và có chính sách hỗ trợ nào với loại thuế đặc biệt này không. Các bạn cùng tham khảo bài viết do kế toán trưởng tại trung tâm kế toán Lê Ánh trình bày tại đây để hiểu rõ hơn về loại thuế này nhé. 

I. Những điều về thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt 

Bất kỳ quốc gia nào cũng đều áp thuế tiêu thụ đặc biệt với những nhóm hàng hóa đặc thù nằm trong chính sách giảm thiểu tiêu dùng, và kích cầu phát triển kinh tế đất nước. Vậy thuế tiêu thụ đặc biệt là gì: 
Thuế tiêu thụ đặc biệt được xem là loại thuế gián thu đánh vào những loại hàng hóa đặc biệt do các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp tiêu thụ tại Việt Nam. Loại thuế này do đơn vị sản xuất hàng hóa nộp nhưng người tiêu dùng là đối tượng chịu thuế vì chi phí nộp thuế được cộng vào giá bán trên thị trường. 
Vai trò của loại thuế tiêu thụ đặc biệt dùng để hướng dẫn và định hướng lại tiêu dùng xã hội và điều tiết mức độ thu nhập của người dân đồng thời bổ sung nguồn thu ngân sách nhà nước hợp lý để tăng cường sản xuất kinh doanh với những nhóm và lĩnh vực hàng hóa xã hội nhất định. 

 Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng là một trong những nghiệp vụ doanh nghiệp rất quan tâm 

II. Quy định về đối tượng nộp thuế tiêu thụ đặc biệt 

Các loại hàng hóa đặc biệt thuộc phạm vi không kích tích  tiêu dùng đặc biệt như: thuốc lá, rượu mạnh nhập khẩu, xe ô tô,  kinh doanh vũ trường, karaoke.... sẽ thuộc diện phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. 
Đối tượng nộp thuế TTĐB là:  Tổ chức, cá nhân ( gọi chung là cơ sở) sản xuất, kinh doanh , nhập khẩu hàng hoá hay dịch vụ 

III. Căn cứ để tính thuế tiêu thụ đặc biệt.

Dựa vào căn cứ để tính thuế tiêu thục đặc biệt chính là giá tính thuế của hàng hóa và dịch vụ dựa và mức thuế và áp thuế suất.

 Giá tính thuế

+  Quy định với hàng hóa sản xuất trong nước giá tính thuế sẽ do cơ sở sản xuất bán ra tại nơi sản xuất chưa có thuế tiêu thụ đặc biệt.

+  Trường hợp với hàng hóa nhập khẩu thì giá tính thuế sẽ cộng cả thuế nhập khẩu vào

+ Đối với hàng hoá gia côn phải tính thuế Tiêu thụ đặc biệt thì giá tính thuế là giá với hàng hóa sản xuất cùng loại hoặc những loại tương đương tại cùng thời điểm giao hàng.

+ Đối với dịch vụ giá tính thuế sẽ là giá dịch vụ cung ứng chưa được tính giá thuế tiêu thụ đặc biệt vào.

+ Đối với hàng hoá, dịch vụ dùng để trao đổi hoặc tiêu dùng nội bộ, dùng để cho, biếu tặng thì giá tính thuế TTĐB là giá của hàng hóa dịch vụ cùng loại hoặc tương đương trong chính thời điểm phát sinh giao dịch của những hoạt động trao đổi, cho, biếu tặng này.

+ Áp dụng với  rượu sản xuất trong nước, kinh doanh casino, trò chơi bằng máy jackpot, kinh doanh gôn, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ phải tính theo quy định cụ thể của chính phủ. 

Tuy nhiên, với giá tính thuế tiêu thụ đăc biệt của hàng hóa  dịch vụ bao gồm cả khoản thu thêm mà cơ sở được hưởng.

Lưu ý: Trong trường hợp cơ sở sản xuất kinh doanh có hoạt động  mua, bán hàng hoá, dịch vụ bằng ngoại tệ đều phải quy đổi ra tiền đồng Việt Nam theo đúng tỷ giá do ngân hàng hàng nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm phát sinh doanh số để xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành.

Hạch toán tính thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt như thế nào cho hợp lý

b. Quy định về thuế suất thuế TTĐB

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt được quy định tại Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt.

III. Phương pháp tính thuế TTĐB theo quy định 

 Khi tính thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng hóa dịch vụ do doanh nghiệp sản xuất trong nước làm ra  mà sản phẩm này thuộc diện chịu thuế TTĐB thì phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu đầu tiên tạo ra sản phẩm, hàng hoá. Trong quá trình bán hàng hoá đã nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thì hàng hoá đó tính thuế GTGT nếu có giá trị gia tăng như những hàng hoá thông thường khác. 

Thuế TTĐB được tính theo hoá đơn không GTGT như sau:

  • TH1: Nếu dựa vào giá tính thuế  TTĐB, thuế TTĐB phải nộp
Thuế TTĐB phải nộp = Giá tính thuế TTĐB x Thuế suất thuế TTĐB %
  • TH2: Lưu ý, với hàng nhập khẩu thì: Giá tính thuế TTĐB là giá nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu. Theo công thức sau
Thuế TTĐB phải nộp = Giá tính thuế TTĐB x Thuế suất thuế TTĐB

Hy vọng, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu đúng hơn về thuế TTĐB và những lưu ý áp dụng khi tính thuế với những mặt hàng phải chịu loại thuế này
Bạn đọc có thể tham khảo thêm những bài viết khác tại đây:

Hotline tư vấn khóa học kế toán thực hành: 0904 848 855/Mrs Lê Ánh 

Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!

About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply

DỊCH VỤ KẾ TOÁN

ẢNH CÁC KHÓA HỌC