» » Kỹ năng kiểm tra và xử lý quỹ tiền mặt bị âm

Quỹ tiền mặt là chỉ tiêu tài sản ngắn hạn có tính linh động cao và dễ xảy ra gian lận nhất trong doanh nghiệp. Sau khi lập báo cáo tài chính, việc kiểm tra số liệu là việc làm rất cần thiết để đảm bảo báo cáo tài chính trung thực và khách quan.
Bài viết dưới đây, lớp học kế toán thực hành Kế toán Lê Ánh sẽ chia sẻ với các bạn kỹ năng kiểm tra quỹ tiền mặt và cách xử lý quỹ tiền mặt bị âm trong doanh nghiệp.

          I. KỸ NĂNG KIỂM TRA QUỸ TIỀN MẶT

Các biến động liên quan đến tiền măt của doanh nghiệp được theo dõi trên ba sổ là sổ nhật ký chung, cuối kỳ lên bảng cân đối số phát sinh và bảng cân đối kế toán; sổ quỹ tiền măt và sổ cái tiền mặt. Do vậy, để kiểm tra số liệu phản ánh ở tài khoản 111 các bạn đối chiếu số dư và số phát sinh trong kỳ của tài khoản 111 của ba sổ này. Số liệu tài khoản 111 hợp lý nếu thỏa mãn đồng thời:
-          Số dư nợ đầu kỳ ở sổ cái TK 1111 = Số dư nợ đầu kỳ TK 1111 trong bảng cân đối phát sinh = Số dư Nợ đầu kỳ trên Sổ Quỹ Tiền Mặt;
- Số Phát sinh nợ có trên sổ cái TK 1111 = Số phát sinh Nợ Có của TK 1111 ở bảng cân đối phát sinh = Số phát sinh Nợ Có trong sổ Quỹ Tiền Mặt,
- Số dư nợ cuối kỳ của TK 1111 ở sổ cái TK 1111 = Số dư cuối kỳ TK 1111 trong bảng cân đối phát sinh = Số dư Nợ cuối kỳ trong Sổ Quỹ Tiền Mặt
- Kiểm tra xem số dư tài khoản 1111 trong ngày của tháng có bị âm không (tài khoản 1111 dư bên có), nếu âm quỹ nhập các nghiệp vụ Thu tiền lên trước, nghiệp vụ chi tiền hoạch toán sau vì tài khoản 1111 không bao giờ dư có.

          II. CÁC KỸ NĂNG XỬ LÝ QUỸ TIỀN MẶT BỊ ÂM

      Nếu tại một thời điểm bất kỳ nào đó trong tháng, quỹ tiền mặt bị âm, bạn phải tìm biện pháp xử lý ngay. Đây là một vài phương pháp xử lý quỹ tiền mặt âm mà kế toán thường sử dụng:
-          Thứ nhất, lập phiếu thu kèm hợp đồng vay tiền cá nhân, hoặc giấy vay mượn tiền của cá nhân ngắn hạn bằng tiền mặt để bổ sung quỹ tiền (Đây là cách phổ biến nhất).
Kế toán định khoản như sau: Nợ TK 111/ Có TK 341
-          Thứ hai, Tăng vốn điều lệ trên giấy phép đăng ký kinh doanh. Cách này hơi phức tạp và cần phải có nhiều thời gian do việc đi làm thủ tục xin đổi giấy phép đăng ký kinh doanh mất nhiều thời gian.
Khi có giấy phép đăng ký kinh doanh mới, các bạn định khoản như sau:
Nợ TK 111/ Có TK 411
-          Thứ ba, đối với các khoản mua hàng hóa, các bạn ghi nhận vào nợ treo ở tài khoản phải trả người bán,  khi nào có tiền thì ghi bút toán trả tiền cho nhà cung cấp:
Khi mua hàng chưa thanh toán, kế toán ghi:
Nợ 152,153..627,641,642….
Nợ TK 1331
Có TK 331
Khi trả tiền cho nhà cung cấp, ghi:
Nợ TK 331
 Có TK 111
Đây là một vài lưu ý khi kiểm tra số liệu tiền mặt mà các kế toán trưởng nhiều năm kinh nghiệm đã tổng hợp được. Nếu các bạn có chỗ nào chưa rõ thì hãy để lại comment hoặc tin nhắn, chúng tôi sẽ tư vấn nhiệt tình cho bạn.
Kế toán Lê Ánh chúc các bạn thành công!
Từ khóa liên quan: tiền mặt, kiểm kê quỹ tiền mặt, quỹ tiền mặt bị âm, am quy tien mat, xu ly quy tien mat am, kiem tra so lieu tien mat
Từ khóa xem thêm: dịch vụ kế toán trọn gói tại Quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, khóa học kế toán thực hành tại Thanh Xuân, Cầu Giấy.
  KẾ TOÁN LÊ ÁNH 
  Chuyên đào tạo các khóa học kế toán tổng hợp thực hành và làm dịch vụ kế toán trọn gói tốt nhất thị trường
 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 năm đến 20 năm kinh nghiệm)
HOTLINE: 0904 84 88 55 (Mrs Ánh)


About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply

DỊCH VỤ KẾ TOÁN

ẢNH CÁC KHÓA HỌC