» » » Hướng dẫn chi phúc lợi cho người lao động theo quy định của Bộ tài chính


Chi phúc lợi cho người lao động theo là nguồn chi thường xuyên tại các đơn vị, cơ quan, tổ chức. Kế toán nên hạch toán các khoản chi phúc lợi này như thế nào cho đúng. Kế toán Lê Ánh xin gửi đến bạn đọc bài viết hướng dẫn hạch toán chi phúc lợi cho người lao động đầy đủ và chi tiết.


Bộ tài chính quy định: các khoảnchi phúc lợi cho người lao động là khoản chi do cơ quan tổ chức , đơn vị sử dụng lao động chi trả cho việc trợ cấp, cứu trợ, thăm hỏi hiếu, hỉ, ốm đau, tại nạn… cho người lao động theo quy định.
Vậy hạch toán chi phúc lợi cho người lao động có được tính khấu trừ thuế GTGT, hay tính và chi phí hợp lý tính thuế TNDN không? Quy định mức chi từng trường hợp là bao nhiêu thì hợp lý?

I, CĂN CỨ PHÁP LÝ QUY ĐỊNH, HƯỚNG DẪN HẠCH TOÁN CHI PHÚC LỢI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Để hiểu rõ hơn khi hạch toán các khoản chi phúc lợi cho người lao động, kế toán cần tham khảo các thông tin cụ thể trong các văn bản sau:
  • Khoản 1 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 Hướng dẫn cụ thể về khoản chi được trừ và không được trừ khi tính thu nhập chịu thuế
  • Điều 1 Chương I TT 151/2014/TT-BTC Bộ tài chính ban hành ngày 10/10/2014, bổ sung Điểm 2.31 Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTCngày 18/6/2014
  • Khoản 1 Điều 14 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 xác định nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT đầu vào
  • Điểm 4 Thông tư 96/2015/ TT-BTC bổ sung Điểm 2.31 Khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC hướng dẫn những khoản không được trừ, quy định các khoản chi có tính chất phúc lợi.
                      
Quy định vê hạch toán chi phí phúc lợi cho người lao động theo quy định của bộ tài chính

II. HẠCH TOÁN NHỮNG KHOẢN CHI PHÚC LƠI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO

Khi hạch toán các khoản chi phúclợi cho người lao động khi tính các khoản chi phúc lợi quan tâm tới TNDN và thuế GTGT như sau:
Về Thuế TNDN
  • Các khoản chi phúc lợi như hỗ trợ đi lại, tàu xe, nghỉ mát.sẽ được tính vào chi phí được trừ nếu xuất trình đầy đủ hóa đơn, chứng từ. Quy định tổng các khoản chi phúc lợi không quá 01 tháng lương bình quân thực tế trong năm tính thuế của doanh nghiệp.
  • Những khoản chi phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động:  hiếu, hỷ, nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị; bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chỉ hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, tai nạn, ốm đau. Các trường hợp chi khen thưởng thành tích tốt trong học tập, hỗ trợ đi lại ngày lễ, và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác.
  • Những khoản chi phúc lợi không được quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.

Lưu ý: Các khoản chi mang tính chất phúc lợi đều được quy định rõ ràng trong các văn bản của đơn vị, hợp đồng lao động, quy chế hoạt động công ty… đã được cấp trên phê duyệt

Tính thuế GTGT:  
  • Kế toán được hạch toán khấu trừ thuế GTGT đối với những khoản chi phúc lợi ứng với khoản tiền tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế khi đáp ứng được các điều kiện về khấu trừ thuế GTGT theo quy định.
  • Để biết thêm quy định khấu trừ thuế GTGT quy định tại công văn số 4005/TCT-CS hướng dẫn kê khai khấu trừ thuế GTGT các khoản chi phúc lợi cho người  lao động.


 Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan: quy định chi phúc lợi trực tiếp cho người lao động, chi có tính chất phúc lợi gồm những khoản nào, hướng dẫn hạch toán chi phúc lợi cho nhân viên, những điều cần lưu ý khi chi phúc lợi cho người lao động, chi phuc loi la gi, hach toan chi phuc loi.



About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply

DỊCH VỤ KẾ TOÁN

ẢNH CÁC KHÓA HỌC