» » Doanh nghiệp bị cưỡng chế sử dụng hóa đơn trong trường hợp nào

Cưỡng chế sự dụng hóa đơn là những trường hợp doanh nghiệp bị cơ quan thuế thu hồi quyền xuất hóa đơn và không được thực hiện toàn bộ các giao dịch mua bán với loại hóa đơn đã đăng ký đó. Vậy những trường hợp nào thì doanh nghiệp bị cưỡng chế sử dụng hóa đơn, tham khảo ngay bài viết chi tiết do kế toán Lê Ánh trình bày tại đây nhé.

I. Căn cứ xác định doanh nghiệp bị cưỡng chế sử dụng hóa đơn 

Các văn bản, điều luật tài chính dùng để tham khảo về hình thức cưỡng chế sử dụng hóa đơn như sau:

  • Khoản 8, Điều 3; khoản 7, Điều 33 Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.
  • Khoản 5, Điều 38; khoản 2, Điều 39 Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/09/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn.
  • Điểm b, khoản 1, Điều 16, Điều 22, Điều 25 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về sử dụng hóa đơn.
Như vậy khi doanh nghiệp bị cưỡng chế sử dụng hóa đơn như sau: 
  • Doanh nghiệp sử dụng háo đơn trong suốt thời gian cơ quan thuế có quyết định dùng để cưỡng chế nợ thuế sử dụng bằng hình thức tạm đình chỉ sử dụng hóa đơn được xem là hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.
  • Những hóa đơn đã bị cưỡng chế trong trường hợp trên là những hóa đơn không có giá trị sử dụng.
  • Doanh nghiêp bị phát hiện sử dụng hóa đơn không hợp pháp sẽ bị cưỡng chế về hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và sẽ bị truy thu các loại thuế phát sinh trong thời gian đình chỉ sử dụng hóa đơn sẽ tương ứng với các mức phạt chi tiết như sau.
    Doanh nghiệp bị cưỡng chế hóa đơn phải làm thế nào

Trường hợp 1:  Phạt từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng 
  • Doanh nghiệp phải thu hồi hóa đơn bất hợp pháp đã sử dụng
  • Trường hợp đơn vị mua hàng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của những doanh nghiệp bị cưỡng chế hóa đơn trên.
  • Trường hợp mà đơn vị mua hàng hóa sử dụng hóa đơn hợp pháp của công ty để kê khai thuế đơn vị sẽ bị xử phạt về hành vi sử dụng hóa đơn 
  • Các đơn vị mua hàng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của công ty kê khai thuế thì sẽ bị xử phạt về hành vị sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.  
Trường hợp 2: Phạt từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng 
Áp dụng với đơn vị mua hàng khong sử dụng được hóa đơn bị cưỡng chế dùng để kê khai và khấu trừ thuế. 
Nguồn tham khảo chi tiết về trường hợp bị cưỡng chế hóa đơn: 
Công văn 409/TCT-KK, ngày 27/01/2016 
Công văn 1695/TCT-QLN được ban hành vào ngày 22/4/2016 sử dụng hóa đơn lẻ 2016
Doanh nghiệp bị cưỡng bức hóa đơn phải làm thế nào 

Như vậy: 
  • Nếu doanh nghiệp bị cưỡng chế và thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng thì tổng cụ thuế phải tiếp tục cho người nộp thuế sử dụng từng hóa đơn bán lẻ nếu đơn vị nộp thuế theo các công việc cụ thể sau.  
  • Sử dụng văn bản đề nghị  dùng hóa đơn bán lẻ từng trường hợp, lo hàng mục công trình hoàn thành để thanh toán tiền lương có văn bản đề nghị sử dụng hóa đơn lẻ với từng lô hàng và hạng mục công trình hoàn thành để có nguồn thanh toán theo tiền lương công nhân và thanh toán kèm theo các khoản chi phí đảm bảo sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình. 
  • Trong trường hợp văn bản cam kết thực hiện nộp toàn bộ số thuế phát sinh trên hóa đơn bán lẻ sử dụng và nộp phần tiền thuế nợ trên ít nhât bằng 15% doanh thu có được trên hóa đơn đã sử dụng. 
  • Ngoài ra, những trường hợp đặc thù khác cục trưởng cụ thuế phải tiến hành xem xét người nộp thuế đã đề nghị một lần nhưng được sử dụng nhiều hóa đơn. 
  • Trường hợp người nộp thuế vi phạm cam kết trên thì cơ quan thuế sẽ dừng việc sử dụng hóa đơn bán lẻ của người nộp thuế. 
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin cụ thể:
Hotline tư vấn khóa học kế toán thực hành: 0904 848 855/Mrs Lê Ánh 
Website tham khảo: Ketoanleanh.com 

Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!

About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply

DỊCH VỤ KẾ TOÁN

ẢNH CÁC KHÓA HỌC