» » Tổng hợp sai sót thường gặp khi lập bảng cân đối kế toán

Lập báo cáo tài chính là công  việc mà cuối năm kế toán nào cũng phải làm. Việc lập báo cáo tài chính có thể có nhiều sai sót.

Để giúp các bạn hạn chế những sai sót này, Kế toán Lê Ánh sẽ chỉ ra những sai sót mà kế toán thường gặp khi lập bảng cân đối kế toán.

1     1.        Sai sót trong hình thức, quy định của bảng cân đối kế toán

-         Sai sót về đơn vị tính: hiện nay, luật kế toán và các thông tư hiện hành đều quy định bắt buộc bảng cân đối kế toán phải để đơn vị tính là đồng. Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp lại không để ý để đơn vị tính trong bảng cân đối kế toán là nghìn đồng. Như vậy, báo cáo tài chính của doanh nghiệp sẽ không được chấp nhận.
-         Sai sót do thiếu chữ ký trên bảng cân đối kế toán: trước khi nộp bảng cân đối kế toán, các bạn nhớ kiểm tra xem đã có đầy đủ chữ ký của những người có tên trong báo cáo chưa: người lập, Kế toán trưởng, Giám đốc.
-         Sai sót về thời gian lập bảng cân đối kế toán: sai sót này thường xảy ra với những doanh nghiệp phải kiểm toán trước khi công bố báo cáo tài chính. Khi bảng cân đối kế toán có bút toán điều chỉnh của kiểm toán thì các bạn phải sửa thời gian lập bảng cân đối kế toán là ngày sau khi kiểm toán điều chỉnh nhưng nhiều bạn không để ý vẫn để thời gian là thời điểm kết thúc năm tài chính.

2    2.       Sai sót về nội dung bảng cân đối kế toán.
-         Sai sót ở số liệu trong chỉ tiêu “Tiền và tương đương tiền”: Số liệu chỉ tiêu tiền và tương đương tiền sai sót do nhiều doanh nghiệp không theo dõi riêng các khoản đầu tư nên đã cộng cả số liệu của khoản đầu tư có thời hạn trên 3 tháng. Làm cho số liệu trên chỉ tiêu “Tiền và tương đương tiền” tăng lên. Để hạn chế sai sót này, bạn cần theo dõi riêng các khoản đầu tư trên 3 tháng cho vào chỉ tiêu “Đầu tư ngắn hạn”
-         Sai sót do doanh nghiệp có đầu tư chứng khoán, nhưng không có sổ theo dõi chi tiết từng loại chứng khoán đầu tư ngắn hoặc dài hạn doanh nghiệp đang nắm giữ, dẫn đến việc hạch toán sai lãi, lỗ khi bán chứng khoán.
-         Sai sót do doanh nghiệp không trích lập các khoản dự phòng: nguyên nhân các doanh nghiệp chưa chú trọng thủ tục thành lập hội đồng thẩm định mức trích lập các khoản dự phòng.
-         Sai sót về chỉ tiêu “Hàng tồn kho” do doanh nghiệp không dự kiến được mức tổn thất về hàng tồn kho và thực hiện trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho. Mặt khác, có những doanh nghiệp lại không kiểm kê hàng hóa cuối kỳ nên số liệu trên chỉ tiêu “Hàng tồn kho” cũng không đảm bảo tin cậy. Phương pháp tính giá xuất kho đôi khi cũng không nhất quán.
-         Sai sót do doanh nghiệp không dự kiến được tổn thất đối với các khoản nợ phải thu chưa đến hạn thanh toán, nhưng đơn vị đối tác đã rơi vào tình trạng phá sản hoặc đang làm thủ tục giải thể nhưng doanh nghiệp lại không thu thập thông tin tài chính trước và sau khi kiểm toán để xem xét sự cần thiết trích lập dự phòng.
-         Sai sót do doanh nghiệp ghi nhận sai tỷ giá ngoại tệ. Nhiều doanh nghiệp vẫn ghi nhận tỷ giá ngoại tệ theo chuẩn mực kế toán Việt Nam số 10, nhưng hiện nay việc ghi nhận tỷ giá không được thực hiện theo thông tư này nữa mà phải thực hiện theo thông tư 201/2009/TT-BTC.
Đó là một vài sai sót hay gặp trong quá trình các bạn lập bảng cân đối kế toán. Hy vọng tổng hợp này sẽ giúp các bạn lập bảng cân đối kế toán chính xác hơn.
Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!
Từ khóa liên quan: Sai sót báo cáo tài chính, bao cao tai chinh, bang can doi ke toan, luu y lap bao cao tai chinh, lập báo cáo tài chính
Từ khóa xem nhiều: Dịch vụ kế toán trọn gói tại Cầu Giấy, Thanh Xuân; đào tạo kế toán thực hành tại Thanh xuân, Đào tạo Kế toán Tổng hợp tại Cầu Giấy.


 KẾ TOÁN LÊ ÁNH 
  Chuyên đào tạo các khóa học kế toán tổng hợp thực hành và làm dịch vụ kế toán trọn gói tốt nhất thị trường
 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 nănm đến 20 năm kinh nghiệm)
HOTLINE: 0904 84 88 55 (Mrs Ánh)

About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply

DỊCH VỤ KẾ TOÁN

ẢNH CÁC KHÓA HỌC